Lượt xem: 265

Bò sữa lão hóa tại huyện Mỹ Xuyên - Thực trạng và giải pháp

Với đàn bò sữa trên 2 ngàn con, huyện Mỹ Xuyên là một trong hai địa phương có tổng đàn bò sữa lớn của tỉnh. Thế nhưng mới đây qua rà soát lại thì con số này giảm chỉ còn 1.390 con. Theo địa phương cho biết, đàn bò sữa giảm do nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do bò sữa tiếp nhận từ dự án đã khoảng 10 năm nay nên bò dần lão hóa trong khi tình trạng tái đàn gặp nhiều khó khăn do con giống quá cao. Trước thực trạng này, Mỹ Xuyên đang tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng đàn bò sữa, trong đó tập trung phát triển theo hướng trang trại, gia trại.

    18 con bò sữa, trong đó có 7 con đang cho sữa với 80kg/ngày, hộ anh Thạch Minh Dương cũng là một trong những hộ bán được sữa giá cao nhất hiện nay cho Công ty Vinamilk với 14.500 đồng/kg. Anh chia sẻ: “Từ ngày nuôi bò sữa góp phần rất lớn trong cải thiện kinh tế gia đình, anh cũng đã chuyển 10 công đất sang trồng cỏ phục vụ làm nguồn thức ăn cho bò”.


Đàn bò sữa của gia đình anh Thạch Minh Dương. Ảnh Kim Sang

 

    Đàn bò sữa nhà anh cho hiệu quả là vậy nhưng theo anh chia sẻ, bò sữa của người anh trai của anh đã bán đi và hiện nay đã không còn nuôi. Nguyên nhân là do chất lượng sữa nhiều lần không đảm bảo, công ty từ chối thu mua. Bên cạnh đàn bò sữa lão hóa thì đây cũng là nguyên nhân làm cho tổng đàn bò trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên giảm. Với 1.390 con, mỗi ngày người nuôi bò sữa toàn huyện bán ra khoảng từ 4 đến 4,5 tấn sữa. Đồng chí Tăng Thanh Chí - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Hiện Công ty Vinamilk thu mua và một số hộ bán cho HTX Evergrowth. So với trước đây đàn bò sữa trên địa bàn giảm, nguyên nhân là  năm 2016, khi chuyển sang Công ty Vinamilk thu mua sữa với giá theo chất lượng, thì một số hộ nhỏ lẻ không thích ứng được, họ bán bò chuyển sang ngành nghề khác. Nguyên nhân thứ 2 do bò sữa trên địa bàn huyện đã già, một số bị bệnh, vì vậy mà chất lượng sữa không còn cao nữa nên người dân bán đi. Trong khi đó tỷ lệ gieo tinh đậu thai chỉ trên 30% không đủ bù lại”.

    Trong những năm vừa qua, bò sữa là một trong những mô hình giảm nghèo thành công của huyện Mỹ Xuyên nhất là vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống như xã Đại Tâm, xã Tham Đôn. Vì nơi đây đặc biệt thuận lợi cho đàn bò sữa phát triển. Trước thực trạng đàn bò lão hóa và bắt đầu giảm về số lượng, huyện Mỹ Xuyên xác định trọng tâm để củng cố đàn bò sữa trên địa bàn là phát triển đàn theo hướng gia trại, trang trại thay vì nuôi nhỏ lẻ như trước. Đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Do đàn bò đã lão hóa nên năng suất sữa không đáp ứng được yêu cầu, lợi nhuận không cao. Như vậy thì hướng tới chúng tôi sẽ tái cơ cấu lại đàn bò, vận động bà con thay thế dần đàn bò lão hóa. Thứ 2 là không nên chăn nuôi nhỏ lẻ mà tập trung gia trại, trang trại để đàn bò sữa cho hiệu quả cao. Bởi đây cũng là con giảm nghèo trong thời gian qua rất tốt. Giống tốt là quan trọng vì giống tốt cho sữa nhiều, chất lượng, mang đến lợi nhuận cao”.

    Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên (khóa XII), kiểm điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị quý I năm 2021, liên quan đến thực trạng đàn bò sữa lão hóa, tổng đàn giảm mà địa phương báo cáo, đồng chí Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có chỉ đạo: Mỹ Xuyên cần tập trung rà soát thống kê, phân tích tình trạng bò lão hóa, từ đó đề xuất tỉnh triển khai hỗ trợ thêm giai đoạn 2 vì dự án phát triển đàn bò sữa có ý nghĩa rất lớn, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đặc biệt là đồng bào Khmer trên địa bàn./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 8000
  • Trong tuần: 78,707
  • Tất cả: 11,802,027